สารเทอร์ปีนในกัญชา คืออะไร

717 Views  | 

สารเทอร์ปีนในกัญชา คืออะไร

สารเทอร์ปีนในกัญชา คืออะไร

Terpene (เทอร์พีน) สารให้ความหอม เป็นสารประกอบที่ให้กลิ่นพบได้ในพืชสดทั่วไป ส่วนถ้าเป็นพืชที่อบแห้งหรือแปรรูปแล้วจะกลายเป็น Terpenoid มักใช้เป็นสารไล่แมลงตามธรรมชาติ

 
กลุ่มสารเทอร์ปีน (Terpenes)ในกัญชา จะหลั่งออกมาจากต่อมเดียวกับสาร Cannabinoids (ที่มีสารสำคัญ 2 ชนิดคือ THC, CBD)  Terpene ในกัญชาจะให้กลิ่นที่มีความหลากหลาย คล้ายพืชตระกูลส้ม เบอร์รี่ มิ้นต์ และสน โดยกัญชาสายพันธุ์ต่าง ๆ จะมีลักษณะกลิ่นแตกต่างกัน โดยสามารถพบเทอร์พีนได้มากกว่า 100 ชนิดในกัญชา 1 ต้น ส่วนใหญ่กลิ่นมีมากที่สุดในช่อดอก โดยจะมีฤทธิ์ช่วยให้ผ่อนคลายและยังช่วยบรรเทาความเครียด ที่นิยมนำมาใช้เป็นน้ำมันหอมระเหยเพื่อช่วยให้ความผ่อนคลายในการนอนหลับ

สิ่งที่ทำให้ปริมาณสารเทอร์พีนมีมากหรือน้อยนั้น ประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น สภาพแวดล้อมที่ปลูก อุณหภูมิ ปุ๋ย แสงไฟที่ได้รับ อายุการเก็บเกี่ยว การบ่ม การเก็บรักษา แต่หากต้องการแยกสาร Terpenes มาใช้งานโดยเฉพาะ จะต้องใช้วิธีกลั่นด้วยไอน้ำ (Water Distillation) เพื่อสกัดน้ำมันหอมระเหยออกจากดอกกัญชง/กัญชา ก่อนที่จะสกัดสาร CBD ต่อไป

 

#พืชกัญชา #terpene #cannabis #aromatherapy #essentialoils

www.cosmebazaar.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้