15 สารหอมระเหย (Terpene)ที่โดดเด่น ในกัญชงและกัญชา

710 Views  | 

15 สารหอมระเหย (Terpene)ที่โดดเด่น ในกัญชงและกัญชา

15 สารหอมระเหย (Terpene)ที่โดดเด่น ในกัญชงและกัญชา

สารหอมระเหย หรือ Terpene ในกัญชงและกัญชา เป็นสารที่มีความสำคัญไม่แพ้ สาร THC และ CBD พบมากในส่วนช่อดอกซึ่งพบมากกว่า 100 ชนิด  แต่มีสาร Terpene อยู่ 15 ชนิด ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น และมีการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ได้แก่

Valencene

Terpene นี้ได้ชื่อมาจากส้มวาเลนเซียหวาน ด้วยกลิ่นและรสเปรี้ยวหวานของส้ม จึงใช้เป็นยาไล่แมลงด้วย  มีสรรพคุณช่วยต้านอาการแพ้ ,การอักเสบ, ลดการสร้างเม็ดสีของผิว

Trans-nerolidol

เป็น Terpene ทุติยภูมิ นอกจากพบในพืช กัญชงและกัญชาแล้ว ส่วนใหญ่พบในดอกไม้ เช่น ดอกมะลิ ตะไคร้ และน้ำมันทีทรี มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง, ต้านเชื้อโรค เชื้อรา, ต้านอนุมูลอิสระ, ต้านปรสิต

Terpinolene

มีรสชาติเหมือนโป๊ยกั๊กและมิ้นต์ ใช้เป็นส่วนผสมทั่วไปในน้ำหอม เครื่องสำอาง และสารแต่งรสชาดในอาหาร กลิ่นของ Terpinolene มีคุณสมบัติด้านความผ่อนคลาย, ลดอาการนอนไม่หลับ และมีคุณสมบัติของยาปฏิชีวนะ ใช้เป็นยาฆ่าเชื้อ , ต้านจุลชีพอย่างเชื้อราและแบคทีเรียได้ดี และช่วยสารต้านอนุมูลอิสระด้วย

Phytol

Phytol เป็น acyclic diterpene alcohol ผลิตจากการย่อยสลายของคลอโรฟิลล์  มีกลิ่นคล้ายหญ้า ใช้เป็นสารตั้งต้นสำหรับการสังเคราะห์ วิตามินอีและวิตามิน K  นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการบรรเทาอาการปวดอย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการผ่อนคลาย ช่วยกล่อมประสาท ช่วยลดอาการนอนไม่หลับ, ใช้ในยากดภูมิคุ้มกัน

Pinene

กลิ่นคล้ายต้นสน ช่วยลดอาการซึมเศร้า, ต้านการอักเสบ, ช่วยฆ่าเชื้อโรค และยังมีคุณสมบัติช่วยในเรื่องความจำและความตื่นตัวด้วย

Myrcene

กลิ่นหอมแนวสมุนไพร สารนี้ยังพบมากในมะม่วงและตะไคร้หอม ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย, ทำให้ง่วงนอน , ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย, เชื้อรา
 

Linalool

มีกลิ่นแนวดอกไม้ สาร Linalool พบมากในดอกลาเวนเดอร์ ช่วยให้จิตใจสงบ ลดความวิตกกังวล, ลดอาการลมบ้าหมู, ลดอาการทางจิต, ลดความเจ็บปวด

Limonene

Limonene เป็น Terpene ที่มีปริมาณมากที่สุดเป็นอันดับสองในกัญชาทุกสายพันธุ์ มีกลิ่นแนวผลไม้รสเปรี้ยว (Citrus) ช่วยลดความกังวลและความเครียด, ลดอาการซึมเศร้า, ช่วยต้านมะเร็ง, ช่วยระบบย่อยอาหาร, ลดนิ่ว อีกทั้งงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่ามีบทบาทในการลดขนาดเนื้องอกด้วย

Humulene

Humulene เป็นเทอร์พีนตัวแรกที่พบในฮ็อพ (Hop) มีกลิ่นหอมแนว earth tone, woody และรสเผ็ด (Spices)

นอกจากกัญชาแล้ว ยังพบได้ในกานพลู สะระแหน่ และพริกไทยดำ มี การวิจัยเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า Humulene

สามารถต่อต้านการงอกขยายได้ ซึ่งหมายความว่าจะช่วยป้องกันเซลล์มะเร็งไม่ให้เติบโต นอกจากนี้ยังพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการระงับความอยากอาหาร นำมาให้ทำผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักที่มีศักยภาพได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการปวด และต่อสู้กับการติดเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย

Geraniol

นอกจากกัญชาแล้ว เจอรานิออล (Geraniol)  ยังสามารถพบได้ในมะนาวและยาสูบ กลิ่นคล้าย กุหลาบ ลูกพีช และพลัม มักใช้ในผลิตภัณฑ์อาบน้ำ และโลชั่นบำรุงผิวกาย และยังมีสรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง,  เป็นสารปกป้องระบบประสาทและสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

Eucalyptol

มีกลิ่นหอมเย็น Terpene นี้ถูกใช้ในเครื่องสำอางและยา มีสรรพคุณบรรเทาอาการปวด แต่ยังชะลอการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อรา

Delta 3 Carene

Terpene นี้พบได้ในพืชหลายชนิด เช่น โรสแมรี่ โหระพา พริกหยวก ซีดาร์และสน มีกลิ่นหอมหวานคล้ายกับกลิ่นของต้นไซเปรส เป็นประโยชน์ในการรักษากระดูกหักเป็นส่วนใหญ่ ช่วยในเรื่องโรคกระดูกพรุน ข้ออักเสบ และช่วยบรรเทาปวดกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นความจำ ทำให้นักวิจัยนำ Terpene นี้ใช้การหาวิธีรักษาโรคอัลไซเมอร์

 

 

 

Caryophyllene

มีกลิ่นเผ็ดฉุนคล้ายเมล็ดพริกไทย ช่วยต้านแบคทีเรีย, เชื้อรา, และการอักเสบ, ลดความเจ็บปวด

Camphene

กลิ่นหอมคล้ายต้นสน, ดิน และป่าชื้น กลิ่นหอมของ Camphene มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็น myrcene ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของกัญชาที่คนส่วนใหญ่รู้จัก

 Camphene มีศักยภาพสูงเมื่อผสมกับวิตามินซีจะกลายเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ  มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในยาแผนโบราณสำหรับโรคผิวหนัง  เช่น กลากและโรคสะเก็ดเงิน

Borneol

มีกลิ่นหอมของสมุนไพรสามารถพบได้ในสมุนไพร เช่น โรสแมรี่ มิ้นต์ และการบูร Terpene ช่วยไล่แมลงตามธรรมชาติได้ดี ซึ่งช่วยป้องกันโรคต่างๆ เช่น ไวรัสเวสต์ไนล์ ผ่านเห็บ หมัด ยุง ฯลฯ ได้อย่างดีเยี่ยม ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าบอร์นอล (Borneol) ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งเต้านม ช่วยต้านการอักเสบ นอกจากนี้ยังใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับการฝังเข็มในการแพทย์แผนจีนอีกด้วย

Bisabolol

มีกลิ่นหอมของดอกไม้และยังสามารถพบได้ในดอกคาโมไมล์และต้นแคนดีอา Terpeneนี้พบว่ามีการใช้งานในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางเป็นหลัก มีนักวิจัยศึกษา Terpeneนี้ในกัญชาพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาการติดเชื้อแบคทีเรียและบาดแผล และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีเยี่ยม พร้อมคุณสมบัติต้านการระคายเคือง และสามารถนำมา ใช้ทำยาแก้ปวดด้วย

#พืชกัญชา #terpene #cannabis #aromatherapy #essentialoils

www.cosmebazaar.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้