ความแตกต่างของขนาดลูกประคบ 60g.และ 150g.

532 Views  | 

ความแตกต่างของขนาดลูกประคบ 60g.และ 150g.

ความแตกต่างของขนาดลูกประคบ 60g.และ 150g.

การนำสมุนไพรชนิดต่างๆ มาใช้เป็นยารักษา โรคนั้น แพทย์แผนโบราณจะต้องมีการเก็บส่วนต่างๆของ พืชสมุนไพรมาใช้งาน และมีการนำมาแปรรูปหรือทำเป็น ยารักษาโรคในรูปแบบต่างๆ กันออกไปในแต่ละท้องถิ่น ลูกประคบสมุนไพร เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการนำสมุนไพรมาใช้ในการบำบัดรักษาโรคของการแพทย์แผนไทย โดยใช้ควบคู่กับการนวดไทย

ซึ่งลูกประคบนั้นสามารถทำออกมาได้หลายขนาด แต่ขนาดที่มีความนิยมกันมากคือ 60g. และ 150g. ทั้ง 2 ขนาดนี้ แตกต่างกันอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ

รายละเอียดขนาด 60 กรัมขนาด 150 กรัม
ขนาดขนาดเล็กกว่าฝ่ามือขนาดใหญ่กว่า
ระยะเวลาการใช้งาน1-2 ครั้ง3-4 ครั้ง
ตำแหน่งการนวดที่นิยมนวดมือ นวดเท้า นวดหน้า นวดกดจุดนวดตัว นวดหลัง นวด คอ บ่า ไหล่
ความเหมาะสมกับรูปร่างคนที่มีรูปร่างเล็ก บอบบางคนที่มีรูปร่างใหญ่ นักกีฬา
การพกพาพกพาง่าย เหมาะสำหรับพกพาไปเที่ยว เล่นกีฬาเหมาะสำหรับใช้ที่บ้านหรือสปายาวๆ

ระยะเวลาในการนึ่งให้ร้อน
10 - 15 นาที15 - 20 นาที





ทั้ง 2 ขนาด สามารถนำมานวดเพื่อคลายปวดเมื่อยได้เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ ลูกประคบที่มาใช้นวดไม่ว่าจะเป็นขนาดใดก็ตาม ควรมีคุณลักษณะที่ดี คือ ต้องหุ้มห่อให้เรียบร้อย ชิ้นส่วน ภายในไม่หลุดร่วงออกมา ผ้าห่อสมุนไพร ต้องเป็นผ้าฝ้ายหรือผ้าดิบ ที่มี เนื้อผ้าแน่นพอที่จะป้องกันไม่ให้ สมุนไพรหลุดร่วงออกมา ได้ และเชือกที่ใช้มัดควรเป็นเชือกจากฝ้าย และมัดแน่นมากพอที่ไม่ทำให้ลูกประคบคลายตัว หลุดออกมาเมื่อโดนความร้อนและขณะใช้นวด

 

#massage #herbalball #compressball #painrelieve

www.cosmebazaar.com

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้