ทำไมต้องประคบ วิถีแห่งธรรมชาติบำบัด

436 Views  | 

ทำไมต้องประคบ วิถีแห่งธรรมชาติบำบัด

ทำไมต้องประคบ 

วิถีแห่งธรรมชาติบำบัด

ลูกประคบ เกิดจากการที่เรานำสมุนไพรมาห่อเป็นลูก แล้วนำไปนึ่งให้ร้อน และนำมาประคบบริเวณที่ปวดเมื่อย เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอด

1.     บรรเทาอาการปวดเมื่อย ตัวยาจากสมุนไพรจะค่อยๆซึมเข้าสู่ผิวหนัง  ช่วยรักษาอาการเคล็ดขัดยอด ให้หายจากอาการเมื่อยล้า อ่อนเพลีย

2.     ช่วยลดอาการบวม อักเสบของกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อต่อ หลัง24-48 ชั่วโมง

3.     ลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดการติดขัดของข้อต่อ ช่วยให้เนื้อเยื่อ พังผืด ยืดตัวออก คลายเส้นเอ็น  

4.     ช่วยชะล้างสิ่งสกปรก สมุนไพรในลูกประคบมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ช่วยชะล้างสิ่งสกปรก บำรุงผิว เพิ่มความต้านทานโรคผิวหนัง ฆ่าเชื้อโรคอย่างอ่อนๆ  ผื่นคัน รักษาเม็ดผดผื่นคัน และยังช่วยดับกลิ่นตัวอีกด้วย

5.     ลดไขมัน หรือละลายไขมันที่สะสมในร่างกาย

6.     ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ความร้อนจากลูกประคบจะช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของโลหิต เร่งให้ตัวยาสามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ดี บรรเทาอาการเหน็บชา อัมพฤกษ์และอัมพาต เพราะเลือดมีหน้าที่ลำเลียงสารอาหาร ออกซิเจน ตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันไปยังเซลล์ต่างๆของร่างกาย

7.     รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย กลิ่นจากน้ำมันหอมระเหย ยังช่วยในการบำบัด ลดความเครียด ความอ่อนเพลีย รู้สึกสดชื่นรื่นรมย์ แก้ลมวิงเวียน

8.     สำหรับสตรีหลังคลอดบุตร การประคบด้วยลูกประคบ ยังช่วยขับน้ำคาวปลาและมดลูกได้รับความอบอุ่น หน้าท้องยุบอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถนำไปประคบบริเวณหน้าอก ช่วยลดอาการคัดที่เต้านม ลดความเจ็บปวด น้ำนมหลั่งได้สะดวกยิ่งขึ้น

ลูกประคบ สามารถนำไปต้มในน้ำเพื่อให้ไอน้ำจากความร้อน นำตัวยาออกมา เช่น การนำไปใช้ในการเข้ากระโจม การอบในห้องอบไอน้ำ อาจมีการเติมการบูร หรือสมุนไพรสด เช่น ตะไคร้ ใบมะกรูด เพื่อให้ได้กลิ่นหอมจากอโรม่ามากยิ่งขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้