ท้องอืด แก้ได้ด้วยลูกประคบขิง

505 Views  | 

ท้องอืด แก้ได้ด้วยลูกประคบขิง

ลูกประคบขิง

การประคบขิง จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตให้ดีขึ้น ขยายหลอดเลือด เพิ่มการหดและคลายตัว ทำให้เลือดสูบฉีดช่วยสร้างความอบอุ่น ขิงสามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังได้เป็นอย่างดี และยังช่วยบรรเทาอาการปวดหรืออาการยึดตึงของกล้ามเนื้อ

เมื่อประคบ ลูกประคบขิงบริเวณที่เจ็บป่วย จะรู้สึกอบอุ่นขึ้นทันที อาการปวดเมื่อยจึงบรรเทาลง ไม่เพียงแต่บริเวณที่เจ็บป่วยเท่านั้น แต่ทั่วร่างกายจะรู้สึกอบอุ่นด้วย เหงื่อจะถูกขับออกมา ช่วยผ่อนคลายอาการปวดเมื่อย และอาการตึงของกล้ามเนื้อ

สำหรับบางคน ที่มีผิวบอบบาง หรือผิวแพ้ง่าย อาจจะมีผิวแดงร้อน เนื่องจากฤทธิ์ของขิง อาจจะต้องระวังเป็นพิเศษ ควรลองประคบที่บริเวณใต้ท้องแขนก่อน หากไม่มีอาการระคายเคือง จึงค่อยนำมาใช้

กรณีที่มีอาการปวดรุนแรง หรือ ปวดเมื่อยมากให้ประคบวันละ 2-3 ครั้ง

หลังประคบ ประมาณ 1 ชั่วโมง จึงค่อยไปอาบน้ำ ถ้าอาบน้ำทันที อาจรู้สึกแสบร้อน

ถ้าเป็นโรตเกี่ยวกับตับ ให้ประคบ ลูกประคบขิงบริเวณท้องด้านขวาบน  หรือถ้าเป็นโรคเกี่ยวกับไต ให้ประคบ ลูกประคบขิงบริเวณหลัง

ถ้ามีอาการไอ ที่มีสาเหตุจากโรคหลอดลม หรือ หอบหืด ให้ประคบ บริเวณหน้าอก

ถ้ามีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย หรืออาการบวมน้ำของร่างกายส่วนล่าง ให้ประคบบริเวณท้อง ช่วยให้เลือดบริเวณผนังด้านในของกระเพาะอาหารและลำไส้ไหวเวียนได้สะดวก ทำให้ระบบย่อยและการดูดซึมอาหารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ถ้าเป็นบริเวณกระเพาะปัสสาวะ หรือปวดประจำเดือน ให้ประคบลูกประคบขิง ที่บริเวณท้องส่วนล่าง หรือท้องน้อย เร่งการขับปัสสาวะ และเหงื่อ ชะล้างสารพิษออกจากร่างกายภายใน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้