5 สาเหตุสำคัญ เป็นสิวไม่หายสักที

447 Views  | 

5 สาเหตุสำคัญ เป็นสิวไม่หายสักที

5 สาเหตุสำคัญ เป็นสิวไม่หายสักที

คนที่ต้องเผชิญกับปัญหาสิวและต้องต่อสู้กับเรื่องนี้เป็นระยะเวลาที่ยาวนานจนผิวหน้าถูกทำร้ายอย่างหนัก แน่นอนว่าความมันบนใบหน้าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้รูขุมขนอุดตัน และการเติบโตของแบคทีเรีย P. acnes ที่อาศัยอยู่ตามรูขุมขน รวมถึงปัจจัยทางพันธุกรรมและฮอร์โมนต่างๆ ที่ก่อให้เกิดสิว แต่ยังมีสาเหตุอื่นที่อาจมองข้ามไปด้วย


1.     ความเครียด และการพักผ่อนไม่เพียงพอ

ความเครียดอาจรบกวนการเผาผลาญอาหาร อาจทำให้มีปัญหาในการนอนหลับ, รบกวนกระบวนการย่อยอาหาร  เกิดความรู้สึกหดหู่ หงุดหงิดและไม่สมดุล หากเกิดความเครียยดต่อเนื่องสะสม อาจส่งผลกระทบแสดงออกบนผิวเมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะผลิตฮอร์โมน เช่น คอร์ติโซล cortisol และ แอนโดรเจน androgens ฮอร์โมนนูโรเปปไทด์ neuropeptides ฮอร์โมนเอนโดรฟีน endorphins และ อินซูลิน insulin) และ ฮอร์โมนไซโตคินส์ cytokines ซึ่งมีผลต่อการทำงานของต่อมไขมันและอาจทำให้เกิดสิว หรือทำให้สิวรุนแรงขึ้น




 
2.     ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วกระตุ้นให้เกิดสิว

 ยกตัวอย่างเช่น Mineral Oil สารให้ความชุ่มชื่นที่มักพบในโลชั่นบำรุงผิว แต่ทำให้รูขุมขนอุดตัน หรือ Silicones ที่เป็นส่วนผสมของสกินแคร์และเครื่องสำอาง ซึ่งก่อให้เกิดสิวเช่นกัน เนื่องจากเป็นสารที่มีความเข้มข้นสูง ลองมองหาผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าเป็น noncomedogenic ที่คิดค้นโดยเฉพาะเพื่อไม่ให้อุดตันรูขุมขน

 

3.     มีพฤติกรรมที่ชอบ แคะ แกะ เกาสิวแบบไม่หยุด

เห็นสิวทีไรชวนให้น่าบีบออกทุกที พฤติกรรมเช่นนี้ส่งผลให้สถานการณ์แย่ลงกว่าเดิมไปอีก การพยายามที่จะบีบหรือกดสิวเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้แบคทีเรียลงลึกเข้าสู่รูขุมขนและกระจายอยู่รอบๆเป็นบริเวณที่กว้างขึ้น ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือมีโอกาสสูงมากที่ก่อให้เกิดรอยแผลเป็น ทางที่ดีควรเลี่ยงการสัมผัสหน้าบ่อยๆ หากมีความจำเป็นที่จะต้องกำจัดสิงเม็ดนั้นออกจริงๆควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดีที่สุด

 

4.     สูบบุหรี่

ใครๆต่างรู้ดีถึงโทษจากการสูบบุหรี่ ทุกครั้งที่สูบจะเป็นการลดปริมาณของก๊าซออกซิเจนที่เข้าสู่ผิวหน้า ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดมะเร็ง แต่ยังทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินที่นำไปสู่การเกิดริ้วรอยและทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น ส่งผลให้ผิวเกิดการระคายเคืองและแห้งมากกว่าเดิม เป็นการกระตุ้นให้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นจนเกิดสิว

 

5.     รับประทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อนบ่อยเกินไป ระบบย่อยอาหารที่ไม่มีประสิทธิภาพ และการรับประทานอาหารที่มีรสจัด มีแป้งและไขมันสูง




อาหารที่มีรสเผ็ดบางชนิดมีกรดไลโคปีนที่อาจสร้างความระคายเคืองให้กับบางคนได้ รวมถึงอาหารประเภทนมหรือขนมปังก็เช่นเดียวกัน ที่ส่งผลให้ผิวมีปฏิกิริยาที่ตอบสนองจนเกิดสิวขึ้นได้ สังเกตได้จากสิวหัวขาวเม็ดเล็กๆ หรือมีลักษณะเป็นผื่นขึ้นอยู่บริเวณปลายคางหรือรอบริมฝีปาก หากพบว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่รับประทานอาหารประเภทนี้เข้าไปแล้วเกิดอาการดังกล่าว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสอบดูว่านอกจากผลกระทบภายนอกแล้ว ยังมีอะไรที่ร้ายแรงต่อระบบทางเดินอาหารหรือไม่

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้