ข้อแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค

370 Views  | 

ข้อแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค

ข้อแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค

สินค้า 'ออร์แกนิก' และ 'ธรรมชาติ' เป็นคำศัพท์ใหม่ของยุคนี้ ตั้งแต่อาหาร เครื่องสำอาง ไปจนถึงสกินแคร์ เทรนด์นี้มาแรงทุกที่ ผลิตภัณฑ์ที่มีป้ายกำกับว่า สินค้า 'ออร์แกนิก' หรือสินค้า 'ธรรมชาติ' โดยทั่วไปถือว่าค่อนข้างปลอดภัย ใช้ได้จริง

 
ผลิตภัณฑ์ออแกนิค คือ ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากวัตถุดิบและกระบวนการที่ไม่ใช้เทคโนโลยีการดัดแปลงโครงสร้างหรือการใช้สารเคมีธรรมชาติ โดยในกระบวนการของการได้มา จะต้องไม่ผ่านเคมี ยาฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี ตั้งแต่ดินที่ใช้การปลูกและจะต้องถูกปลูกในพื้นที่ที่ปลอดสารเคมี 3 ปีขึ้นไป การเก็บเกี่ยว รวมถึงกระบวนการสกัดสารสำคัญก็ต้องผ่านมาตรฐาน Organic เช่นเดียวกัน

ส่วนผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนผสมที่มีต้นกำเนิดมาจากธรรมชาติ โดยไม่สนใจกระบวนการที่ได้มา ว่าจะผ่านเคมีหรือไม่ สารสกัดได้มาจากผัก ผลไม้แท้ๆ 100% โดยผักหรือผลไม้นั้นสามารถผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม ใช้สารเคมี หรือปรับเปลี่ยนโครงสร้างมาก่อนได้ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่แจ้งว่าเป็นสินค้าจากธรรมชาติจะต้องมีสารสกัดจากธรรมชาติจริง ๆอย่างน้อย 95% ของส่วนผสมทั้งหมด แต่สำหรับกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ 100% เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากการขึ้นรูป เนื้อสัมผัสที่ต้องการของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวไม่ว่าจะเป็นสบู่ ครีมบำรุง หรือเซรั่ม ต่าง ๆ ล้วนจำเป็นต้องใช้สารเคมีบางตัวเข้ามาช่วย แต่ไม่ใช่ว่าการผลิตจะไม่สามารถทำได้เลย อาจจะมีอยู่บ้างแต่มีน้อยมากและหาผู้ผลิตได้ยากมากในประเทศไทย     

ตัวอย่างเช่น สารสกัดจากชาเขียวเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ แต่ใบชาเขียวอาจถูกฉีดพ่นด้วยยาฆ่าแมลงซึ่งทำให้เป็นสารสกัดจากธรรมชาติแต่ไม่ใช่อินทรีย์ ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอาจไม่ปลอดภัยเสมอไป

หรือ คุณไม่สามารถเก็บเนื้อแอปเปิ้ลในขวดโหลและใช้กับผิวของคุณได้เป็นเวลาหลายวัน เพราะจุลินทรีย์นับล้านจะเติบโตบนเนื้อผล การผลิตสินค้านี้อาจต้องใช้สารกันบูดบางระดับและบางประเภทเพื่อป้องกันส่วนผสม 'จากธรรมชาติ' ดังกล่าวไม่ให้เหม็นหืน

ดังนั้นการที่จะบอกได้ว่าผลิตภัณฑ์ตัวนั้น หรือ สินค้าตัวนั้น เป็นแบบ Natural หรือ Organicให้เราดูจาก สารสกัดที่ใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ว่ามี มาตรฐานออแกนิคจากองค์กรไหน รับรองหรือไม่

สิ่งที่ควรระวัง: ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่มีคุณภาพไม่ควรมีส่วนผสม เช่น พาราเบน ปิโตรเคมี โซเดียมลอริลและลอริลซัลเฟต พทาเลต สีสังเคราะห์ และสีย้อมสังเคราะห์


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้