อาการปวดหลังเรื้อรังคืออะไร

452 Views  | 

อาการปวดหลังเรื้อรังคืออะไร

อาการปวดหลังเรื้อรังคืออะไร

จากวิวัฒนาการของมนุษย์จากสัตว์ 4 เท้า มาเป็นสัตว์ 2 เท้า ไปไหนมาไหนด้วย 2 ขา จึงทำให้กระดูกสันหลังต้องรับน้ำหนักตัวแทน โดยเฉพาะในคนอ้วน การยืนในลักษณะท่าทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น ยืนหลังค่อมหรือหลังแอ่น การทำงานในท่าก้มตัวนานมากเกินไปหรือขาดการออกกำลังกายที่ถูกต้อง จะทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ง่ายขึ้น

สาเหตุของการปวดหลัง ส่วนใหญ่เกิดจากการทำงานเกินกำลัง อุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หลังหรือบริเวณใกล้เคียง หรือสุขภาพทรุดโทรมตามสังขารที่ร่วงโรยลงไปตามวัย ถ้าท่านไม่สนใจเอาใจใส่กับอาการปวดหลังที่เกิดชั่วครั้งชั่วคราวเพื่อเตือนท่าน ยังคงทำงานในท่าทางที่ผิดต่อไป อาการปวดหลังในระยะเริ่มแรกก็จะกลายเป็นเรื้อรัง ทำให้ยุ่งยากต่อการรักษาในที่สุด

อาการปวดหลังอาจมีตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง และอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ รวมถึงกล้ามเนื้อตึง กระดูกสันหลังหลุด การบาดเจ็บ และโรค หากอาการปวดหลังแย่ลง ไม่ตอบสนองต่อการรักษาตามธรรมชาติ หรือเป็นผลมาจากอุบัติเหตุ

การยืนตัวเอียง การทิ้งน้ำหนักลงไปที่เอว และท่าเดินผิดๆที่ติดเป็นนิสัยล้วนส่งผลให้ร่างกายส่วนที่ต้องรับน้ำหนักเป็นเวลานานเกิดความเหนื่อยล้า จนเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการปวดหลังเรื้อรัง

สภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปตามอายุที่เพิ่มขึ้นก็เป็นสาเหตุใหญ่ประการหนึ่งด้วยเช่นกัน ตลอดจนปัจจัยด้านสุขภาพ เช่น กรณีของคนที่ตัวเย็นง่าย คนที่ขาดแคลเซียม ร่างการจะเกิดความอ่อนล้าง่ายและทให้เกิดอาการปวดบริเวณร่างกายส่วนที่รับน้ำหนัก เช่น หมอนรองกระดูกสันหลัง (ข้อต่อกระดูกสันหลัง) และกล้ามเนื้อ

 

บุคคลเหล่านี้มีโอกาสปวดหลังได้ง่าย

-             คนที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 กิโลกรัมภายใน 1-2 เดือน

-             คนที่เคยเล่นกีฬาเป็นประจำแต่ปัจจุบันเลิกเล่นแล้ว

-             คนที่อยู่ท่าเดิมเป็นเวลานานเวลาทำงาน

-             คนที่ทำกิจกรรมมากเกินไป

-             พฤติกรรมที่ติดเป็นนิสัย เช่น ท่าทางและวิธีการเดิน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้