“ความเครียด” สาเหตุหนึ่งของการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อคอ

329 Views  | 

“ความเครียด” สาเหตุหนึ่งของการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อคอ

“ความเครียด” สาเหตุหนึ่งของการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อคอ

เมื่อคนเราเผชิญกับภาวะเครียด ความวิตกกังวล รวมถึงอารมณ์ด้านลบ มักจะแสดงท่าทางออกมาในลักษณะที่คล้ายๆ กัน นั่นคือ กอดอก ห่อไหล่ หลังค่อม และบางรายอาจมีอาการกัดฟันร่วมด้วย โดยท่าทางลักษณะนี้อาจเป็นสัญชาตญาณของร่างกายที่จะปกป้องตัวเองให้ปลอดภัยมากที่สุด โดยลักษณะท่าทางของร่างกายที่ปรากฏนั้น หากคงอยู่เป็นระยะเวลานานจะส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณคอ หลัง และรอบข้อไหล่ ทำงานไม่สมดุลกัน

พบว่าการที่เรากอดอกและห่อไหล่ต้องอาศัยการหดตัวของกล้ามเนื้อบริเวณหน้าอกและกล้ามเนื้อบริเวณบ่า และการที่เราอยู่ในท่าทางเหล่านั้นเป็นระยะเวลานานจะทำให้หลังค่อมและคอยื่นตามมา การที่คอยื่นจะส่งผลให้กล้ามเนื้อด้านข้างของคอที่เกาะในแนวกกหูมายังไหปลาร้าหดตัวเกร็งค้าง และกล้ามเนื้อคอมัดลึกบริเวณท้ายทอยก็ต้องหดตัวเกร็งค้างเช่นกันเพื่อที่จะดึงศีรษะของเราขึ้นมา ไม่ให้ตกลงไปตามแรงโน้มถ่วงของโลก และเพื่อปรับระดับสายตาให้อยู่ในแนวระนาบทำให้สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจนนั่นเอง นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อบางส่วนเท่านั้นที่เกิดขึ้นเมื่อเราตกอยู่ในภาวะเครียด โดยความตึงตัวของกล้ามเนื้อสามารถเกิดขึ้นได้ในหลายบริเวณเช่นเดียวกับระดับความตึงตัวก็แตกต่างกันไปขึ้นกับแต่ละบุคคล

อาการปวดคอมักไม่รุนแรง ส่วนใหญ่เกิดจากความเครียดของกล้ามเนื้อ ท่าทางจำเจในชีวิตประจำวันเป็นสาเหตุหนึ่งของการปวดคอ เช่น นั่งโต๊ะทำงานทั้งวัน นั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ติดๆกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง นั่งขับรถเป็นเวลานาน มักจะทำให้กล้ามเนื้อทั้งหมดอยู่ในท่าเดียวนานเกินไป 

ในบางกรณีอาการปวดคอจะมาพร้อมกับอาการปวดศีรษะจากความตึงเครียด ทั้งนี้เป็นเพราะเวลาเราเครียดจัด ฮอร์โมนอะดรีนาลินจะหลั่งออกมามาก ทำให้กล้ามเนื้อตื่นตัวตลอดเวลา หากเครียดเรื้อรังกล้ามเนื้อจะเกร็งก่อให้เกิดอาการปวดได้ทั้งปวดคอ ปวดหลัง และเอว

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่พบว่า ความเครียดและความวิตกกังวลสามารถเพิ่มระดับความรับรู้ความเจ็บปวดและยังลดความทนทานต่อความรู้สึกปวด เราจึงรู้สึกปวดกล้ามเนื้อมากกว่าคนที่ไม่ได้เผชิญกับภาวะเครียดนั่นเอง ในทางกลับกัน อาการปวดที่คงอยู่ก็สามารถกระตุ้นให้กล้ามเนื้อมีความตึงตัวเพิ่มขึ้นและเพิ่มความวิตกกังวลให้กับเราได้ด้วยเช่นกัน เกิดเป็นวงจรอันตรายไม่สิ้นสุด

ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมใครหลายคนที่มีภาวะเครียดหรือวิตกกังวลจึงมักมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบริเวณบ่า คอ และศีรษะบริเวณท้ายทอย ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ รวมถึงกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทซิมพาเทติกให้ทำงานเพิ่มขึ้นร่วมด้วยได้

ถ้าสาเหตุการปวดมากจาความเครียด ต้องหาทางคลายเครียดร่วมไปกับการดูแลตนเองด้วยวิธีการทางธรรมชาติบำบัดน้ำมันหอมระเหยบางชนิดสามารถช่วยได้ทั้งลดการเจ็บปวดและช่วยคลายเครียดไปในตัวได้ อย่างเช่น น้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ เป็นน้ำมันที่แทรกซึมอย่างรวดเร็วเพื่อคลายกล้ามเนื้อในขณะที่ไอระเหยช่วยให้จิตใจคลายความกังวลที่อาจก่อให้เกิดความตึงเครียด

เพื่อบรรเทาอาการปวดคออย่างรวดเร็ว ให้หยดน้ำมันหอมระเหยเปปเปอร์มินต์ 10 หยดลงบนฝ่ามือข้างหนึ่ง จากนั้นถูมือเข้าด้วยกันเพื่อกระจายน้ำมัน นวดหลังคอด้วยมือทั้งสองข้าง จากนั้นนั่งหรือนอนให้สบายโดยให้หลังและคออยู่ในแนวเดียวกัน ให้ตัวเองได้พักอย่างน้อย 10 นาทีก่อนที่จะกลับมาทำกิจกรรมตามปกติ



 

www.cosmebazaar.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้