ปวดเอว ปวดหลัง กับการบำบัดด้วยการพักผ่อน

607 Views  | 

ปวดเอว ปวดหลัง กับการบำบัดด้วยการพักผ่อน

ปวดเอว ปวดหลัง กับการบำบัดด้วยการพักผ่อน

สิ่งที่น่ากังวลเกี่ยวกับอาการปวดเอวอันเนื่องมาจากความตึงเครียด

อาการปวดเอวที่เกิดจากความเครียดเป็นอาการที่ตัวผู้ป่วยรับรู้อยู่คนเดียว ในขณะที่คนภายนอกไม่สามารถรับรู้ได้ แม้จะตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์ก็ไม่พบความผิดปกติใด ๆ ด้วยเหตุนี้บางครั้งแม้แต่แพทย์ก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้ แม้การพักผ่อนจะช่วยบำบัดอาการได้ แต่หากต้องการพักผ่อนนาน ๆ ก็คงไม่มีบริษัทไหนยินดีรับพนักงานที่ต้องลาหยุดบ่อย ๆ

สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกคือ หาต้นตอของความเครียดแล้วปรับปรุงเสีย อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา ดังนั้นการหาเวลาฝันหวานสร้างจินตนาการส่วนตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญ

อาการปวดเอว ปวดหลัง ที่เกิดจากความเครียด เป็นเพราะการทำงานที่หักโหม ความกดดันจากการทำงาน ล้วนก่อให้เกิดความเครียด  ดังนั้นการปล่อยใจสร้างจินตนาการในโลกส่วนตัวจึงเป็นวิธีบำบัดที่เหมาะสำหรับคนกลุ่มนี้

จินตนาการบำบัดต้องทำอย่างไรบ้าง

1.       เตรียมตัวเพื่อช่วยให้การสร้างจินตานาการทำได้ดีขึ้น

·       หาสถานที่เงียบสงบ เวลาที่เหมาะสมคือ ตอนเช้าและก่อนนอน

·       ควรฝึกทุกวัน และควรฝึกอย่างสม่ำเสมอ

·       นั่งหรือนอนหงาย หลับตาในท่าที่สบาย ไม่มีใครมารบกวน

·       ใส่เสื้อผ้าที่หลวมสบาย ถอดรองเท้าและเครื่องประดับออก

2.       นึกถึงความทรงจำที่สนุกสนานและสิ่งที่อยากทำ

แม้จะเรียกว่าการบำบัด แต่เป็นการบำบัดที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์หรือสถานที่ เพียงแค่นึกถึงการท่องเที่ยวหรือเรื่องสนุก ๆ ที่ช่วยผ่อนคลายจิตใจ

3.       ใช้เสียงดนตรีและสิ่งของที่ช่วยให้ระลึกถึงความทรงจำ

การสร้างจินตนาการส่วนตัวที่ให้ผลดียิ่งขึ้น คือ หาสิ่งของที่เชื่อมโยงให้เห็นภาพหรือฟังเพลงที่ทำให้นึกถึงสถานที่ ฤดูกาล ได้อย่างแจ่มชัด

4.       หลับตา แล้วใช้การกำหนดลมหายใจเข้าและออกอย่างช้า ๆ จนกระทั่งร่างกายผ่อนคลายแล้วต่อด้วยการเพิ่มการฝึกจินตนาการนึกภาพให้ตัวคุณเองอยู่ในธรรมชาติที่น่ารื่นรมย์ จะเป็นที่ไหนก็ได้ ตามแต่จะพอใจที่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากที่สุด และซึมซาบบรรยากาศที่สงบสวยงามรอบ ๆ สถานที่ที่คุณจินตนาการ ให้ทำอย่างนี้ไปจนกระทั่งคุณรู้สึกผ่อนคลาย แล้วนับถึง  1-10 และค่อย ๆ ลืมตาขึ้น

การจินตนาการถือเป็นแหล่งพักพิงส่วนตัวที่ใช้ได้ทุกเมื่อในเวลาที่ต้องการพักผ่อนแม่แต่ระหว่างทางไปทำงาน ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ทำให้อาการปวดหลัง ปวดเอว ทุเลาขึ้นอย่างเห็นผล

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้