หยุดปวดทันที เมื่อคุณทำสิ่งนี้ ก่อนใช้ร่างกายทำกิจกรรมต่าง ๆ

559 Views  | 

หยุดปวดทันที เมื่อคุณทำสิ่งนี้ ก่อนใช้ร่างกายทำกิจกรรมต่าง ๆ

หยุดปวดทันที เมื่อคุณทำสิ่งนี้ ก่อนใช้ร่างกายทำกิจกรรมต่าง ๆ

มีคนที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ค่อยทำการยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังออกกำลังกายหรือแม้แต่ทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ทำให้ประสบปัญหาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและเอ็นได้ง่าย แต่ถ้าหากได้เตรียมร่างกายให้พร้อมกว่านั้น โดยทำการวอร์มอัพ คูลดาวน์และยืดกล้ามเนื้อเสมอๆ จะช่วยให้ลดอาการปวดและบาดเจ็บและปวดกล้ามเนื้อได้

การบริหารยืดกล้ามเนื้อก่อนการออกกำลังกายและเล่นกีฬาทุกครั้งจะทำให้เส้นเอ็นและข้อต่อมีความพร้อม โดยจะทำการยืดกล้ามเนื้อตามหลังการอบอุ่นร่างกายหรือวอร์มอัพ

การอบอุ่นร่างกายจะเป็นการเตรียมความพร้อมของระบบไหลเวียนเลือดและหัวใจ ส่วนการยืดกล้ามเนื้อจะเป็นการเตรียมพร้อมกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น สองอย่างนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจ

ส่วนการยืดกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ก็ทำตามหลังการผ่อนร่างกายหรือคูลดาวน์ ช่วงนี้การยืดกล้ามเนื้อจะช่วยลดอาการเมื่อยล้า เป็นตะคริว ปวดกล้ามเนื้อ และช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้ไวขึ้นอีกด้วย

ใครบ้างที่ควรบริหารยืดกล้ามเนื้อ

คำตอบคือ คนทุกเพศ ทุกวัย สามารถทำกายบริหารยืดกล้ามเนื้อได้ แต่ต้องยึดหลักว่าทำตามความเหมาะสมกับตนเอง อย่าทำเกินขีดความสามารถ ในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะโรคและอาการทางกระดูกกล้ามเนื้อ เช่น หมอนรองกระดูกทับเส้น กระดูกพรุน หรือหลังผ่าตัดข้อ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการบริหารใด ๆ

ประโยชน์ของการบริหารยืดกล้ามเนื้อ

·       ทำให้ร่างกายทำงานได้ดี เพราะกล้ามเนื้อไม่ตึง

·       ป้องกันและลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อในการทำงานและทำกิจกรรมต่าง ๆ

·       ช่วยปรับปรุงและพัฒนาบุคลิกภาพ ท่าทาง (ซึ่งเป็นการป้องกันอาการปวดหลัง ปวดคอได้ดี)

·       ในผู้ที่มีอาการปวดๆ เมื่อยๆ เป็นประจำ จะช่วยให้อาการนั้นทุเลาลงได้

·       ในคนที่อาการปวดหายแล้ว จะช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อหลังการบาดเจ็บและป้องกันการบาดเจ็บซ้ำ หรือการเกิดความผิดปกติในอนาคต

ในกิจกรรมทั่ว ๆ ไป ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย อาจจะทำการยืดกล้ามเนื้อทั่ว ๆ ร่างกาย หรืออาจเน้นในส่วนที่ใช้งานบ่อย ๆ หรือใช้งานมาก เช่น คนที่ต้องยืนนาน ๆ ก็เน้นแถว ๆ สะโพก ขา น่อง และเท้า ผู้ที่ต้องนั่งนาน ๆ อาจยืดกล้ามเนื้อที่คอ และหลังมากกว่าส่วนอื่น ๆ เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้