กัญชง กัญชาแตกต่างกันอย่างไร

497 Views  | 

กัญชง กัญชาแตกต่างกันอย่างไร

กัญชงและกัญชา แตกต่างกันอย่างไร

 

กัญชา หรือ Marijuana ตัวลำต้นมักจะมีลักษณะเตี้ยและเป็นพุ่ม ต้นกัญชาจะแตกกิ่งก้านค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับกัญชง ส่วนใบจะมีสีเขียวจัด มีประมาณ 5-7 แฉก สิ่งทีช่วยแยกแยะกัญชากับกัญชงออกจากกัน คือสารที่ทำให้เมาหรือ THC (Tetrahydroconnabinol) ซึ่งจะพบมากในกัญชา เมื่อเรานำสารชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายไปแล้วจะทำให้เคลิบเคลิ้มเป็นพิเศษ

นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งทำให้กัญชาถูกนำไปใช้ในเรื่องของสันทนาการเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ดีสาร THC ก็สามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์ได้ด้วยเช่นกัน

ส่วน กัญชง หรือ Hemp สำหรับลักษณะภายนอก กัญชงจะมีต้นที่สูงและเรียว มีการเรียงสลับของใบที่ห่างกัน ลักษณะของใบกัญชงจะมีประมาณ 7-11 แฉก โดยสีของใบกัญชงจะเป็นเขียวอ่อน

ขณะที่จุดเด่นของกัญชงคือมีสาร CBD (Canabidiol) ซึ่งถ้าหากสารนี้เข้าสู่ร่างกาย แล้วจะไม่ได้เคลิบเคลิ้มเหมือนกับกัญชา หลักๆ มีข้อดีคือ ลดอาการเจ็บปวด  ลดอาการเครียดกังวล หรือช่วยต้านอาการของโรคลมชัก ขณะเดียวกัน สารนี้ก็มักถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอบางชนิดด้วยเหมือนกัน

เอาเข้าจริงแล้ว กัญชาและกัญชงเป็นเหมือนพืชที่มีแม่คนเดียวกัน เพราะต้นกำเนิดของพวกมันมาจาก Cannabis sativa L. เหมือนกัน

 

#พืชกัญชา #knowingmarijuana #study #usefulplant #aromatherapy #essentialoils

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้