3 ก้านไม้ ใช้กับน้ำหอมกระจายกลิ่น แบบไหน ปัง แบบไหนเหมาะ  

1085 Views  | 

3 ก้านไม้ ใช้กับน้ำหอมกระจายกลิ่น แบบไหน ปัง แบบไหนเหมาะ  

3 main types of reeds

3 ก้านไม้ ใช้กับน้ำหอมกระจายกลิ่น แบบไหน ปัง แบบไหนเหมาะ  

เมื่อเราเลือกซื้อน้ำหอมกระจายกลิ่นหรือ Diffuser มาตกแต่งห้อง ให้สวยและได้กลิ่นหอม แต่ห้องจะหอมสมใจหรือไม่นั้น การผสมผสานของส่วนผสมน้ำมันที่อยู่ใน diffuser เป็นสิ่งสำคัญ แต่ก้านไม้กระจายกลิ่นที่เลือกใช้ ก็สำคัญเช่นกัน ถ้าไม่มีก้านไม้ โมเลกุลของน้ำหอมจะไม่กระจายไปในอากาศอย่างเหมาะสม หากเราจับคู่ไม้กระจายกลิ่นที่เหมาะสมกับน้ำหอมแล้วก็ จะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจน ระหว่างกลิ่นหอมที่สวยงามและให้คงอยู่ได้นาน กับกลิ่นหอมที่แทบไม่ได้กลิ่นในห้องได้เลยทีเดียว

ก้านไม้กระจายกลิ่นที่ใช้กันอยู่ มี 3 แบบ ด้วยกัน คือ

1. Rattan Reed ก้านหวาย

ก้านหวายแต่ละอันมีรูกลวงประมาณ 20 รู ซึ่งน้ำมันจะเดินทางขึ้น และทำให้ก้านหวายอิ่มตัว เมื่อดูดซับน้ำมันหอมแล้ว กระบวนการระเหยก็เกิดขึ้น ช่วยกระจายกลิ่นของน้ำมันไปยังพื้นที่โดยรอบ

ถ้าหากต้องการให้กลิ่นขึ้นเร็ว และเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากก้านหวาย ควรแช่ไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมงเมื่อใช้ครั้งแรก จากนั้นจับพลิกก้านหวาย โดยจุ่มปลายอีกด้านของก้านหวายลงในน้ำมัน ปริมาณก้านหวายที่ใช้ขึ้นอยู่กับขนาดของห้อง โดยทั่วไปแล้ว 6 - 8 ก้าน ก็เพียงพอสำหรับห้องขนาดเล็ก ก้านน้ำหอมประเภทนี้มักจะเก็บกลิ่นได้นาน และกระจายตัวได้ช้า   แต่ข้อเสียคือ รูพรุนอุดตันไว ก้านไม้ประเภทนี้เหมาะกับกลิ่นน้ำหอมกลิ่น ท็อปโน๊ตแรงๆ  กลิ่นเบสหนักๆ หน่อย หรือกลิ่นไม้

2. Bamboo Skewer ก้านไม้ไผ่

คล้ายกับหวาย ไม้ไผ่มีโพรงเช่นกัน ทำให้ลำเลียงน้ำหอมได้ มีข้อดีคือ มีสีไม้ธรรมชาติ ดูหรูหรา รูปทรงสวยทำให้นำไปแต่งห้องแล้วดูดี แต่ก้านไม้ไผ่ จะมีข้อปล้อง ซึ่งจะต่างจากช่องหรือท่อลำเลียงของก้านหวายที่ชัดเจน ซึ่งทำให้กระบวนการดูดน้ำมันเป็นอย่างช้าๆ  ส่งผลให้อัตราการกระจายกลิ่นมีประสิทธิภาพน้อยกว่าก้านหวาย

ด้วยลักษณะดังกล่าว ก้านไม่ไผ่จะเหมาะกับ น้ำหอม diffuser ที่มีเบสเป็นน้ำมากกว่าเบสน้ำมัน 

3. Fiber Reed ก้านหวายไฟเบอร์

ก้านหวายไฟเบอร์ ได้รับการออกแบบมาสำหรับจุดประสงค์ในการดูดซับน้ำมันและกระจายกลิ่นโดยเฉพาะ รูพรุนทีกระจายอยู่ทั่วก้านมีความสม่ำเสมอ ทำให้มั่นใจได้ถึงการกระจายน้ำมันที่เหมาะสมทั่วทั้งก้าน ไม่เหมือนไม้หวายและไม้ไผ่ เส้นใยก้านไม้ไฟเบอร์มีหลายสีเพื่อให้เข้ากับสุนทรียศาสตร์ที่แตกต่างกัน ด้วยวัสดุทำจากเส้นใยไฟเบอร์ ทำให้ก้านไม้เหล่านี้ซึมซับและกระจายกลิ่นได้แรงกว่าและเร็วกว่าไม้อื่นๆ  ซึ่งเหมาะสำหรับน้ำหอมกลิ่นอ่อนๆ หรือกลหรือกลิ่นที่ค่อนข้างบางเบา เช่น กลิ่นดอกไม้ กลิ่นผลไม้บางชนิด เป็นต้น อีกทั้งมีสีที่สวยงาม สีที่นิยมใช้กันคือ สีดำ และ สีขาว

ก้านไม้ทั้ง 3 แบบ มีความสวยงามและราคาที่แตกต่างกัน เมื่อทราบคุณลักษณะของก้านไม้แต่ะละแบบแล้ว เราไปเลือกน้ำหอมที่เหมาะกับก้านไม้กระจายกลิ่นนี้ได้เลยค่ะ

#diffuser #naturaldiffuser #reedstick #reeddiffuser

www.cosmebazaar.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้