4 กลุ่มสมุนไพรที่ต้องมีในสมุนไพรอบตัว

398 Views  | 

4 กลุ่มสมุนไพรที่ต้องมีในสมุนไพรอบตัว

4 กลุ่มสมุนไพรที่ต้องมีในสมุนไพรอบตัว

การอบสมุนไพร เป็นวิธีการบำบัดรักษาและส่งเสริมสุขภาพ โดยการต้มสมุนไพรหลาย ๆ ชนิดรวมกัน ไอน้ำ น้ำมันหอมระเหย และสารระเหยต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่ในสมุนไพรจะออกสัมผัสถูกผิวหนังทำให้ช่วยบำบัดรักษาอาการต่างๆของกล้ามเนื้อและผิวหนัง และสูดดมเข้าไปกับลมหายใจ มีผลต่อระบบทางเดินหายใจและให้ผลทั่วร่างกาย ดังนั้นผลการรักษาด้วยการอบสมุนไพรที่ซึมผ่านผิวหนัง และเข้าไปกับลมหายใจซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

สมุนไพรที่ใช้ในการอบตัว มีอะไรบ้าง

 

สมุนไพรที่ใช้ในการอบนั้นไม่จำกัดชนิด อาจเพิ่มหรือลดชนิดของสมุนไพรตามความสะดวกที่หาได้ โดยยึดหลักสมุนไพรในการอบ 4 กลุ่ม ดังนี้

 

1. สมุนไพรที่มีกลิ่นหอม คือ สมุนไพรกลุ่มที่มีน้ำมันหอมระเหย เช่น ไพล, ขมิ้น, ผิวมะกรูด ,กะทือ ฯลฯ ซึ่งจะมีสรรคุณ ช่วยขับลม ทำให้ระบบเลือดลมในร่างกายไหลเวียนดี ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก คลายกล้ามเนื้อ แก้ปวดเมื่อย ลดการอักเสบ ช่วยให้สดชื่น

 

2. สมุนไพรที่มีรสเปรี้ยว เช่น ใบมะขาม,ใบและฝักส้มป่อยใบส้มเสี้ยว ฯลฯ สมุนไพรกลุ่มนี้จะมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ช่วยชำระล้างเมือกมันและสิ่งสกปรก บำรุงผิวพรรณ เพิ่มความต้านทานโรคให้แก่ผิวหนัง

 

3. สมุนไพรที่เป็นสารประกอบระเหิดได้เมื่อผ่านความร้อน มีกลิ่นหอม บำรุง0E1Cหัวใจ ช่วยให้ผ่อนคลาย เช่น การบูร พิมเสน และบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก

 

4. สมุนไพรที่ใช้รักษาเฉพาะโรคและอาการ เช่น สมุนไพรแก้ปวดเมื่อยและบำรุงเส้นเอ็น ได้แก่ ไพล, ตะไคร้,

ใช้รักษาโรคผิวหนัง เช่น เหงือกปลาหมอ, ว่านนางคำ เป็นต้น

 

#สมุนไพรอบตัว #อบตัวหลังคลอด #ปวดเมื่อย #herbal #sauna #stream

www.cosmebazaar.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้