5 สมุนไพรสุดฮิตในเมืองไทย

455 Views  | 

5 สมุนไพรสุดฮิตในเมืองไทย

5 สมุนไพรสุดฮิตในเมืองไทย

‘สมุนไพรไทย’ ได้กลายเป็นของคู่บ้านในการดูแลสุขภาพคนไทยมาหลายชั่วอายุคน ด้วยความหลากหลายของคุณสมบัติในการรักษา และยิ่งในช่วงสถานการณ์โรคระบาด สมุนไพรที่ว่าด้วยการเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ยับยั้งการติดเชื้อไวรัสได้ก็มีบทบาทมากขึ้น จนทำให้หลายๆ คนเริ่มหันมาปลูกต้นสมุนไพรไว้ในบริเวณบ้านกันมากขึ้น ซึ่งสมุนไพรที่ได้รับความนิยมของคนไทยมีด้วยกันหลายชนิด ได้แก่

ไพล ลดอาการแก้ปวด
เนื่องจากโรคไข้หวัดที่มีอาการรุนแรงบางสายพันธุ์ จะส่งผลให้ผู้ป่วย ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดเมื่อยตามร่างกาย ผู้ที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อต่าง ๆ สามารถใช้ไพลเป็นสมุนไพรทางเลือกเพื่อลดอาการปวดได้ โดยมีข้อมูลว่าไพลสามารถลดอาการปวดเมื่อยได้เมื่อเทียบกับกลุ่มยาแก้ปวดตระกูลแอสไพริน (aspirin) โดยมักจะนำมารักษาในรูปแบบน้ำมัน เช่น น้ำมันนวดไพลเข้มข้นใช้เพื่อลดการอักเสบ คลายอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

ขิง
ทุกคนสามารถนำมาประกอบอาหารเพื่อใช้ฤทธิ์ต้านการอักเสบของขิงกับร่างกายของเราได้ด้วย ขิงเป็นพืชที่มีระบุอยู่ในการแพทย์โบราณของหลายชนชาติว่าช่วยแก้พิษ ลดบวม ขับลม ซึ่งมีงานวิจัยยุนคปัจจุบันที่รองรับสรรพคุณแก้หวัด โดยขิงมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ และขิงนำมาสกัดเป็นน้ำมัน เป็นส่วนผสมในน้ำมันคลายปวดได้เป็นอย่างดี เพราะมีสรรพคุณในด้านต้านการอักเสบอีกด้วย

ขมิ้นชัน
มีผลวิจัยจากภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ว่าขมิ้นชันสกัด สามารถลดอาการอักเสบซึ่งเป็นสาเหตุของการปวดของผู้ป่วยข้อเข่าอักเสบได้ แต่ไม่ควรรับประทานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ซึ่งข้อมูลส่วนนี้เป็นทางเลือกดูแลตัวเองแก่ผู้ที่มีอาการปวดข้อและเป็นหวัด เพื่อแยกโรคหวัดธรรมดา กับ โรคไข้หวัดร้ายแรงที่มีอาการปวดเมื่อยตามตัวได้ด้วย

ตะไคร้

อย่างที่รู้กันว่าตะไคร้ ใช้เป็นวัตถุดิบประกอบอาหาร เพราะมีเกลือแร่จำเป็นหลายชนิด ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามิน นำตะไคร้มาสกัดกลั่นกลิ่นใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย 

 สรรพคุณทางยาของตะไคร้ ช่วยแก้อาการต่าง ๆ ดังนี้

รากตะไคร้ สรรพคุณของรากตะไคร้ ช่วยบำรุงธาตุ ขับปัสสาวะ แก้ขัดเบา แก้นิ่ว แก้ปวดกระเพาะ รวมถึงรักษากลากเกลื้อนได้อีกด้วย

ลำต้นตะไคร้ สรรพคุณของลำต้นตะไคร้ นำมาใช้แก้ปวด จากการปวดข้อ และฟกช้ำ แก้โรคทางเดินปัสสาวะ แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ รวมถึงช่วยให้เจริญอาหาร แก้ท้องเสีย แก้ท้องอืด แก้จุกเสียด แน่นท้อง ขับลมในลำไส้

ใบตะไคร้ สรรพคุณของใบตะไคร้ ช่วยลดความดันโลหิตสูง นำมาใช้สกัดทำน้ำมันหอมระเหยมีสรรพคุณช่วยผ่อนคลายจิตใจ ลดอาการเหนื่อยล้าภายในได้

 

มะกรูด

ซึ่งโดยปกติแล้วเรามักจะนิยมใช้ใบมะกรูดและผิวมะกรูดมาเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องปรุงอาหารหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในด้านของความงามและในด้านของยาสมุนไพร นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นไม้มงคลที่นิยมปลูกไว้บริเวณบ้านอีกด้วย เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุข

ตัวอย่างการใช้มะกรูดในชีวิตประจำวัน

บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ มะกรูดมีเบต้าแคโรทีน  สารตั้งต้นของวิตามินเอซึ่งเป็นวิตามินสำคัญที่ช่วยบำรุงสุขภาพผิวหนังและเส้นผม จึงอาจใช้มะกรูดบำรุงสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะได้ด้วยการนำผลมะกรูดสดที่ผ่าครึ่งซีกมาสระผมอีกครั้งหลังใช้ยาสระผมตามปกติ โดยถูมะกรูดกับเส้นผมและหนังศีรษะ หลังจากนั้นปล่อยทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด หรือนำผลมะกรูดผ่าครึ่งซีกไปเผาไฟแล้วนำมาใช้สระผม ซึ่งวิธีเหล่านี้อาจช่วยบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวยเงางามและมีสุขภาพดีได้

บำรุงผิวหน้า มะกรูดมีวิตามินซีและกรดธรรมชาติชนิดต่าง ๆ ที่อาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพผิว โดยอาจนำผลมะกรูดสดที่นำเมล็ดออกแล้วไปปั่นรวมกับไข่ขาวหรือผสมน้ำเล็กน้อยก่อนนำมาพอกหน้า แต่ไม่ควรพอกทิ้งไว้นานเกินไป เพราะอาจระคายเคืองต่อผิวได้

 

#aromatherapy #สมุนไพร #thaiherbs #essentialoils #สปาไทย

www.cosmebazaar.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้