รู้มั๊ย ชีพจรควรเต้นเท่าไหร่ขณะออกกำลังกาย

512 Views  | 

รู้มั๊ย ชีพจรควรเต้นเท่าไหร่ขณะออกกำลังกาย

รู้มั๊ย ชีพจรควรเต้นเท่าไหร่ขณะออกกำลังกาย

การคำนวนชีพจรเป้าหมายอย่างง่ายๆ

หัวใจของเราจะมีการเต้นเพื่อสูบฉีดเลือดไปให้ส่วนต่างๆของร่างกายเรา โดยอัตตราการเต้นของหัวใจเขาวัดค่ากันออกมาเป็นหน่วย ครั้ง/นาที ซึ่งยิ่งเราออกกำลังกายให้หนัก หรือเหนื่อยมากขึ้นเท่าไหร่ หัวใจก็จะยิ่งเต้นเร็วมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นสำหรับนักกีฬาหรือคนที่ชอบออกกำลังกาย ส่วนใหญ่จะใช้ตัว Heart Rate Monitor หรือตัววัดอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อบอกให้รู้ว่า ตอนนี้ร่างกายของเรากำลังทำงานอยู่ระดับไหน เพื่อที่จะประเมินความสามารถของร่างกาย ว่าจะออกกำลังกายต่อ หรือจะพักดี

อัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด (Maximal Heart Rate – MHR)
ตัวเลขนี้มีความเกี่ยวข้องกับ ‘อายุ’ ของคุณด้วยในขณะที่เรามีอายุมากขึ้น หัวใจของเราจะเริ่มเต้นช้าลงกว่าเดิมเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ เพศ , ประเภทกีฬา ที่มีผลต่อค่าประมาณอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดแต่ละคน
มีผู้คิดค้นสูตรคำนวณ Max Heart Rate ไว้หลายสูตร ซึ่งแต่ละสูตรมีความแม่นยำที่แตกต่างกัน

1.       สูตรที่ใช้อายุ : คิดค้นโดย Fox เป็นสูตรที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ผลการวิจัยพบว่ามีความแม่นยำน้อยกว่าสูตรของ Tanaka

สูตร Max Heart Rate = 220 - อายุ

2.       สูตรที่ใช้อายุ เพศ และกิจกรรมที่ทำ : คิดค้นโดย Tanaka เป็นสูตรที่มีการทดลองเพื่อเปรียบเทียบผลลัพธ์กับสูตรของ Fox ผลปรากฏว่ามีความแม่นยำมากกว่า

สูตร สำหรับการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง

ชาย = 214 - อายุ X 0.8

หญิง = 209 - อายุ X 0.7

สูตร สำหรับการออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ และแอโรบิก

ชาย = 198 - อายุ X 0.8

หญิง = 193 - อายุ X 0.7

ข้อควรระวัง สำหรับผู้ที่ทานยาเกี่ยวกับหัวใจหรือมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้