3 ทักษะที่คุณต้องมีเมื่อมีน้ำตาลในเลือดสูง

261 Views  | 

3 ทักษะที่คุณต้องมีเมื่อมีน้ำตาลในเลือดสูง

3 ทักษะที่คุณต้องมีเมื่อมีน้ำตาลในเลือดสูง

หากพบว่าตนเองป่วยมีน้ำตาลในเลือดสูง หรือเป็นเบาหวาน การปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และการดูแลตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยรักษา และควบคุมโรค ให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

ทักษะจำเป็นในการดูแลตัวเอง มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยควบคุมไม่ให้เกิดอาการแทรกซ้อน และไม่ให้เบาหวานเป็นหนักขึ้นได้ ทักษะดังกล่าว ควรจะเป็นอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

1. ทำอาหารเองได้

เนื่องจากผู้ที่เป็นเบาหวานต้องควบคุมน้ำตาลในเลือดเป็นหลัก ต้องควบคุมอาหารที่รับประทานอาหารอย่างเคร่งครัด โดยมีหลักง่ายๆ คือ ทานอาหารมีประโยชน์ครบ 5 หมู่ และทานให้ได้วันละ 3 มื้อ ทานตรงเวลา ไม่งดมื้อใดมื้อหนึ่ง ทานในปริมาณที่ใกล้เคียงกันทุกมื้อทุกวัน ไม่กินจุบจิบ

การปรุงอาหารเอง จะช่วยทำให้เราควบคุมปริมาณการทาน วัตถุดิบเครื่องปรุงต่างๆ ตามปริมาณที่กำหนดได้ ทำให้มั่นใจได้ว่า เราได้ควบคุมปริมาณกานทานในแต่ละมื้อได้

2. นอนหลับ

เป็นทักษะที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดทุกคนทำได้ค่ะ แต่ในที่นี้คือ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ เนื่องจากร่างกายมนุษย์ จะทำงานสัมพันธ์กับนาฬิกาชีวภาพ หรือ Human Biological Clock ซึ่งเป็นระบบสำคัญของร่างกายในการควบคุมวงรอบการหลับ-ตื่น และควบคุม การหลั่งฮอร์โมน ตลอดจนควบคุมระดับอุณหภูมิร่างกายของแต่ละคน

ดังนั้น คนที่นอนตื่นสาย พักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่ผิดปกติไปและส่งผลต่อการทำงานของตับอ่อนที่แย่ลง ซึ่งอาจส่งผลต่อภาวะดื้อต่ออินซูลินได้ จึงแนะนำว่าควรพักผ่อนโดย เข้านอน 2-3 ทุ่ม แล้วตื่นนอนเวลา 6 โมง ให้สัมพันธ์กับนาฬิกาชีวภาพ"

 

 

 

 

3. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยควบคุมเบาหวาน ควบคู่ไปกับการคุมอาหารและการทานยา เพราะเมื่อเราออกกำลัง เซลล์ของร่างกายจะไวต่ออินซูลินเพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายนำน้ำตาลในกระแสเลือดไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะช่วยลดน้ำตาลในเลือด รวมถึงระดับน้ำตาลสะสมได้ค่ะ

 



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้