6 การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคนน้ำตาลในเลือดสูง

236 Views  | 

6 การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคนน้ำตาลในเลือดสูง

6 การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคนน้ำตาลในเลือดสูง

การออกกำลังกายในผู้ป่วยน้ำตาลในเลือดสูง ทำให้ร่างกายนำกลูโคสจากอาหารที่รับประทานไปใช้เป็นพลังงานได้ดี สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้ควบคุมน้ำตาลได้ดีขึ้น ภาวะดื้อต่ออินซูลินน้อยลง หัวใจแข็งแรง ป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางหลอดเลือดในอนาคต ผู้ป่วยเบาหวาน ออกกำลังกายได้หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย เช่น

1. ไทชิ Tai Chi

ไทชิเป็นหนึ่งในศาสตร์การเคลื่อนไหวร่างกายและฝึกหายใจตามแบบจีนโบราณ ซึ่งได้รับความนิยมในปัจจุบันและผ่านการปรับปรุงท่าให้ฝึกได้ง่ายขึ้น ข้อมูลจากงานวิจัยของวิทยาลัยการแพทย์ฮาร์วาร์ดระบุว่า การฝึกไทชิเป็นประจําต่อเนื่อง 12 สัปดาห์ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ทําให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นและเกิดความสมดุลมากขึ้น

2. เดิน Walk

เดิน ควรเดินอย่างน้อยวันละ 30-60 นาที หรือ 10,000 ก้าวต่อวัน สามารถทำได้ทุกวัน  และควรหาโอกาสเดินให้มากขึ้น เช่น เดินขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟต์  เดินไป-กลับซื้อของปากซอย เป็นต้น

3. จักรยาน Stationary Bicycling

ขี่จักรยาน วันละ 30 นาที ช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น และกระตุ้นปลายประสาท ควรปั่นจักรยานอยู่กับที่เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้

4. การออกกำลังแบบมีแรงต้าน  Weight Training

การออกกำลังกายแบบแรงต้านคือการใช้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเช่น ต้นแขน ต้นขา หัวไหล่ หน้าท้อง หน้าอก ทำการเกร็งโดยใช้น้ำหนักและแรงโน้มถ่วงของตัวเอง การออกกำลังกายแบบนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมหาศาล โดยเฉพาะสำหรับคนเบาหวานที่มักจะมีอาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หรือไม่มีแรง เพราะการออกกำลังกายแบบแรงต้านจะช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ ทำงานได้ดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบไหลเวียนเลือดช่วยให้ภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรง รวมไปถึงการสร้างปริมาณอ๊อกซิเจนในกล้ามเนื้อทำให้ร่างกาย มีพละกำลังในการทำงานเพิ่มขึ้น

5. โยคะ Yoga

มีงานวิจัยหลายชิ้นพบว่าการฝึกโยคะ โดยฝึกปราณยามะ 30 นาที ตามด้วยท่าอาสนะ และปิดท้ายด้วยท่าศพ 15 นาที ผู้ป่วยโรคเบาหวานหลายคนจะรู้สึกว่ามีสุขภาพที่ดีขึ้นภายใน 7 – 10 วัน และพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงในระดับน้ำตาลในเลือด ในผู้ป่วยบางรายสามารถลดปริมาณยาได้ด้วย

 

6. ว่ายน้ำ Swimming

การว่ายน้ำจะช่วยเพิ่มสมรรถภาพหัวใจและหลอดเลือด ช่วยเผาผลาญแคลอรี่และสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อทั้งหมดในร่างกายซึ่งเป็นประโยชน์ในการควบคุมโรคเบาหวาน เมื่อออกกำลังกายเซลล์กล้ามเนื้อจะดูดซับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น

#เบาหวาน #food #cuisine #อาหารเบาหวาน

www.cosmebazaar.com

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้