6 ข้อ ที่ต้องคิด ก่อนสั่ง อาหารตามสั่ง

454 Views  | 

6 ข้อ ที่ต้องคิด ก่อนสั่ง อาหารตามสั่ง

6 ข้อ ที่ต้องคิด ก่อนสั่ง อาหารตามสั่ง

ฟาสฟู้ดยอดฮิตแบบไทยๆ ที่หลายๆคนคุ้นเคย ก็คือ "อาหารตามสั่ง" ซึ่งปกติก่อนจะสั่ง เราคิดเมนูได้อย่างรวดเร็ว และบางอย่างก็จะสร้างสรรค์โดยตัวผู้กินเอง  แต่ถ้าคนที่มีน้ำตาลในเลือดสูง หรือมีเบาหวานเป็นเพื่อนตามติดตัวไปทุกที่ ถ้าจะกินอาหารตามสั่ง ต้องคิดถึงเรื่องอะไรก่อนที่จะสั่ง นั่นก็คือ

1. น้ำมันน้อย

คิดก่อนอันดับแรกเลย คือ เมนูที่ใช้น้ำมันน้อย เช่น ข้าวต้มหมูสับ, สุกี้น้ำไก่ เป็นต้น ส่วนของทอดอย่างไก่ทอด หมูทอด ก็งดไปก่อนนะคะ

2. No ผงชูรส

สำหรับผู้ป่วยเบาหวานทีมีภาวะความดันโลหิตสูงร่วมด้วย ควรจำกัดปริมาณโซเดียมในแต่ละวันไม่เกิน 2,000มิลลิกรัม/วัน ซึ่งผงชูรส 1 ช้อนชา มีโซเดียม 497 มิลลิกรัมเลยทีเดียว

3. หลีกเลี่ยงข้าวขาว

เพราะข้าวขาวจะมีปริมาณแป้งค่อนข้างเยอะ ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำตาลในเลือดสูงได้ 

4. เพิ่มผัก

พยายามหาเมนูที่มีผักเป็นส่วนประกอบด้วย ควรเน้นผักใบเขียว เช่น คะน้า ตำลึง ผักกาดขาว ผักบุ้ง แต่อาจมีบางผักบางประเภทที่ควรจำกัดปริมาณการรับประทาน เช่นมันเทศ เผือก ฟักทอง แครอท เพราะมีปริมาณแป้งที่สูงมาก

5. เพิ่มเนื้อสัตว์ (ไม่ติดมันนะ)

ควรทานเนื้อปลาและหรือเนื้อไก่เป็นหลัก โดยการทานปลามากกว่า 2ครั้ง/สัปดาห์ และควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูปต่างๆเช่น ไส้กรอก,เบคอน,แฮม,หมูยอ,หมูแผ่น และ หมูหยอง

6. เพิ่มโปรตีนจากไข่

ไข่ 1 ฟองให้พลังงานเพียง 75 แคลอรีและไม่มีคาร์โบไฮเดรต ไข่ต้มสุกจัดเป็นขนมขบเคี้ยวที่ดีมากในผู้ป่วยเบาหวาน ทำให้คุณสามารถเพิ่มโปรตีนโดยไม่เพิ่มน้ำตาลในกระแสเลือด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้