ข้อดี ข้อเสียของการกินคีโต

571 Views  | 

ข้อดี ข้อเสียของการกินคีโต

ข้อดีของการกินอาหารแบบคีโต 

ลดน้ำหนักได้   ทำให้รู้สึกหิวน้อยลง น้ำหนักสามารถลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสามารถลดพลังงานจากแป้งและน้ำตาลที่จะไปสะสมเป็นไขมันได้มากขึ้น

สลายไขมัน ไขมันสะสมถูกนำมาใช้มากขึ้น  เนื่องจากร่างกายดึงเอาไขมันสะสมมาใช้เป็นพลังงาน

ไม่ต้องอดอาหารที่มีไขมันซึ่งเป็นอาหารที่หาง่าย และเป็นที่นิยมสำหรับคนไทยทั่วๆไป
ควบคุมระดับความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ เนื่องจากมีการเผาผลาญน้ำตาลน้อยลง

 

ข้อเสีย

ขาดสารอาหาร เนื่องจากชาวคีโตไม่สามารถกินอาหารบางประเภท เช่น ผักและผลไม้บางประเภท อาจทำให้ขาดวิตามินและสารอาหารต่างๆ  ดังนั้นชาวคีโตจึงต้องมีการเสริม เกลือแร่ และวิตามินให้แก่ร่างกายด้วยเมื่อกินคีโตเป็นระยะเวลานานๆ

ผลข้างเคียงในระยะแรก ในระยะ1-2 สัปดาห์แรกหลังการเริ่มทานคีโตอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ไม่มีแรง เวียนศีรษะ หน้ามืด เหนื่อยง่ายเหนื่อยล้า สมองไม่แล่น สมองไม่ทำงาน อ่อนเพลีย มีกลิ่นปาก บางคนอาจเป็นมากกว่า 1-2 สัปดาห์ แต่อาการเหล่านี้จะค่อยๆหายไป เมื่อร่างกายสามารถปรับตัวได้

ระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่ายอาจผิดปกติ อาจทำให้เกิดอาการท้องผูก เนื่องจากการลดอาหารประเภทคาร์บและไฟเบอร์

การทานคีโตไม่เหมาะกับคนที่มีระบบการเผาผลาญไขมันผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดผลตามมามากมาย เนื่องจากไม่สามารถเผาผลาญไขมันมาเป็นพลังงานได้  

เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยเหวาน เนื่องจากอาจทำให้เสียสมดุลของอินซูลิน ในผู้ป่วยเบาหวาน ดังนั้นสำหรับผู้ป่วยเบาหวานจึงต้องปรึกษาแพทย์ก่อนกินคีโตเท่านั้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้