5 สิ่งที่ต้องทำก่อนเป็นน้ำตาลในเลือดสูง

289 Views  | 

5 สิ่งที่ต้องทำก่อนเป็นน้ำตาลในเลือดสูง

5 สิ่งที่ต้องทำก่อนเป็นน้ำตาลในเลือดสูง

1. ตรวจไขมันสะสม อ้วนลงพุง

อ้วนลงพุง (Metabolic Syndrome) เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากความผิดปกติของกระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกาย ส่งผลให้มีไขมันสะสมที่หน้าท้องและมีรอบเอวขนาดใหญ่ มีระดับความดันโลหิต ไขมัน และน้ำตาลในเลือดสูง มักเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคเบาหวาน และโรคหัวใจได้มากขึ้น

2. ตรวจปัจจัยด้านพันธุกรรม

โรคเบาหวานเป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยลูกที่มีพ่อหรือแม่เป็นเบาหวาน จะมีโอกาสเป็นเบาหวานร้อยละ 30 หากทั้งพ่อและแม่เป็นเบาหวาน โอกาสที่ลูกจะเป็นเบาหวานจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 60  ทั้งนี้ พันธุกรรมความดื้อต่ออินซูลินจะเกี่ยวข้องกับยีนหลายตัว ทำให้ระดับความรุนแรงในการถ่ายทอดโรคเบาหวานทางพันธุกรรมแตกต่างกันไปในแต่ละครอบครัว

3. ตรวจพฤติกรรมการใช้ชีวิต

ความอ้วนเป็นตัววายร้ายที่กระตุ้นให้ยีนความดื้อต่ออินซูลินปรากฏออกมา  พฤติกรรมการกินอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล ไขมัน การทานอาหารฟาสต์ฟู้ดที่อุดมด้วยไขมันและคาร์โบไฮเดรต ตลอดจนวิถีชีวิตที่ทำให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง อยู่นิ่งๆ หน้าจอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กันมากขึ้น ทำให้ร่างกายใช้พลังงานลดลง เมื่อความต้องการใช้พลังงานของร่างกายลดลง แต่เรายังคงบริโภคอาหารในปริมาณเท่าเดิม จึงเกิดความไม่สมดุลและกระตุ้นให้เกิดการดื้ออินซูลินมากขึ้น

4. ตรวจเช็คไขมันใต้ผิวหนัง

ไขมันแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือไขมันในเลือดและไขมันใต้ผิวหนัง การวัดหาไขมันในเลือด ทำได้ด้วยการเจาะเลือดและนำไปวิเคราะห์ผล ส่วนไขมันใต้ผิวหนัง ตรวจได้ด้วยเทคโนโลยี BIA ซึ่งบอกเป็นเปอร์เซ็นต์ไขมันที่แม่นยำ หากคุณมีไขมันมากเกิน  ก็จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคมะเร็ง ดังนั้น การตรวจวัดเปอร์เซ็นต์ไขมัน ช่วยให้คุณวางแผนการออกกำลังกาย รับประทานอาหาร และควบคุมน้ำหนักได้ถูกวิธี เพื่อป้องกันความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆได้

5. ตรวจวัดดัชนีมวลกาย BMI

ค่า BMI คือค่าดัชนีที่ใช้ชี้วัดความสมดุลของน้ำหนักตัว (กิโลกรัม) และส่วนสูง (เซนติเมตร) ซึ่งสามารถระบุได้ว่า ตอนนี้รูปร่างของคนคนนั้นอยู่ในระดับใด ตั้งแต่อ้วนมากไปจนถึงผอมเกินไป

Body Mass Index (BMI) มีสูตรการคำนวณ = น้ำหนักตัว[Kg] / (ส่วนสูง[m] ยกกำลังสอง) สูตรคำนวณเหมาะสำหรับใช้ประเมินผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ประโยชน์ของการวัดค่า BMI เพื่อดูอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ตรวจสอบภาวะไขมันและความอ้วน ดังนั้นการทำให้ร่างกายอยู่ในเกณฑ์ปกติจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งกับผู้ที่ต้องการรักษาสุขภาพในระยะยาว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้