ข้าวกล้องงอกต้านเบาหวาน

331 Views  | 

ข้าวกล้องงอกต้านเบาหวาน

ข้าวกล้องงอกต้านเบาหวาน

ข้าวกล้องงอก (germinated brown rice หรือ "GABA-rice") กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากข้าวกล้องงอก เป็นการนำข้าวกล้องมาผ่านกระบวนการงอก ซึ่งโดยปกติแล้ว ในตัวข้าวกล้องเองประกอบด้วยสารอาหารจำนวนมาก เช่น ใยอาหาร กรดไฟติก (Phytic acid) วิตามินซี วิตามินอี และ GABA (gamma aminobutyric acid) เมื่อนำข้าวกล้องมาแช่น้ำเพื่อทำให้งอก จะทำให้ข้าวกล้องมีสารอาหาร โดยเฉพาะ GABA เพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากจะได้ประโยชน์จากการที่มีปริมาณสารอาหารที่สูงขึ้นแล้ว ยังทำให้ข้าวกล้องงอก ที่หุงสุกมีเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่ม รับประทานได้ง่ายกว่าข้าวกล้องธรรมดาอีกด้วย จึงง่ายแก่การหุงรับประทานได้โดยไม่ต้องผสมกับข้าวขาวตามความนิยมของผู้บริโภค

ข้าวกล้องงอกช่วยรักษาสมดุลในสมอง ทำให้สมองผ่อนคลาย นอนหลับสบาย กระตุ้นการทำงานของต่อมไร้ท่อ ที่จะสร้างฮอร์โมนที่ไปช่วยสร้างเนื้อเยื่อ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้แข็งแรง กระชับ และป้องกันการสะสมของไขมันได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการป้องกันอัลไซเมอร์ บำรุงผิวพรรณ ลดความดันโลหิต ลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรควิตกกังวล นอนไม่หลับ ลมชัก ปรับฮอร์โมนวัยทอง และป้องกันมะเร็งลำไส้ ลดอาการท้องผูกอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้