ข้อควรระวังการใช้ลูกประคบ herbal compress ball

540 Views  | 

ข้อควรระวังการใช้ลูกประคบ herbal compress ball

ข้อควรระวังการใช้ลูกประคบ

1.     ห้ามใช้ลูกประคบที่ร้อนเกินไป โดยเฉพาะกับบริเวณผิวหนังอ่อนๆ หรือบริเวณที่เคยเป็นแผลหรือเคยบาดเจ็บมาก่อน ถ้าต้องการใช้ควรมีผ้าขนหนูรองก่อนหรือรอจนกว่าลูกประคบจะคลายร้อนลงจากเดิม

2.     ควรระวังตลอดเวลาที่ทำการประคบ ในผู้ป่วยเบาหวาน อัมพาต หรืออัมพฤกษ์ ผู้เป็นเหน็บชา เด็กและผู้สูงอายุ ต้องเอาใจเป็นพิเศษ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวความรู้สึกตอบสนองต่อความร้อนช้าเป็นพิเศษ เพราะการตอบสนองของระบบประสาทจะล่าช้ากว่าคนปกติ อาจทำให้ผิวหนังไหม้ พองได้ง่าย ถ้าต้องการใช้ควรจะใช้ ลูกประคบที่อุ่นๆ

3.     ไม่ควรใช้ลูกประคบสมุนไพร ในกรณีที่มีแผลการการอักเสบ ( ปวด บวม แดง ร้อน ) หรือไดัรับการบาดเจ็บใน 24 ชั่วโมงแรก อาจทำให้บวมมากขึ้น เนื่องจากจะมีการฉีกขาดของกล้ามเนื้อและเส้นโลหิตฝอย การใช้ความร้อนประคบจะทำให้เลือดออกมากขึ้น แต่ถ้าต้องการประคบแนะนำให้ทำการประคบด้วยความเย็นเท่านั้น

4.     หลังจากประคบสมุนไพรแล้ว ไม่ควรอาบน้ำทันที เพราะจะไปชะล้างตัวยาออกจากผิวหนัง และอุณหภูมิของร่างกายปรับเปลี่ยนไม่ทัน ร่างกายจะสูญเสียความอบอุ่น การไหลเวียนของโลหิตจะช้าลง อาจจะทำให้เป็นไข้ได้

5.     สตรีที่คลอดบุตรด้วยการผ่าหน้าท้อง ต้องประคบด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ ถึงแม้ว่าจะประคบหลังผ่าตัด 40-60 วันก็ตาม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้