ใช้สมุนไพรอย่างไรให้ปลอดภัย

400 Views  | 

ใช้สมุนไพรอย่างไรให้ปลอดภัย

ใช้ผงสมุนไพรอย่างไรให้ปลอดภัย 

การเลือกแหล่งสมุนไพร และวิธีการผลิตจึงเป็นสิ่งที่คัญมากตั้งแต่

การเลือกสมุนไพรจากแหล่งผลิตที่ปลอดสารเคมี และผ่านขบวนการอบ ฆ่าเชื้อที่เหมาะสม

การเลือกสมุนไพรสดที่มีอายุที่เหมาะสมในการใช้งาน ถูกต้องตามฤดูกาล ธรรมชาติของสายพันธ์แต่ละชนิด วิธีการปลูก ฤดูกาล และช่วงเวลาในการเก็บเกี่ยว

การเลือกสมุนไพรให้ยึดหลักการได้แก่

·       ใช้ให้ถูกต้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรู้ว่า สมุนไพรแต่ละชนิดมีสรรพคุณอะไร

·       ใช้ให้ถูกส่วน ไม่ว่าจะเป็น ราก ดอก ใบ เปลือก ผล หรือเมล็ด เพราะแต่ละส่วนมีสรรพคุณไม่เหมือนกัน

·       ใช้ให้ถูกขนาด การเลือกใช้สมุนไพร ปริมาณการใช้เป็นส่วนสำคัญ เนื่องจากถ้ามีการใช้มากเกินไปอาจเกินอันตราย หรือถ้าใช้น้อยเกินก็อาจไม่ได้ผล

·       ใช้ให้ถูกวิธี การใช้สมุนไพรให้ออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มประสิทธิ จำเป็นต้องรู้วิธีการดึงสารสำคัญต่างๆออกมาใช้ เช่น การนำมาใช้กับเหล้าขาว การนำมาต้ม การนำมานึ่งหรือชง

·       ใช้ให้ถูกโรค สมุนไพรแต่ละชนิดมีฤทธิ์ที่แต่งต่างกัน เช่น ขมิ้นแก้ท้องอืด หรือ ตะไคร้ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย

การนำผงสมุนไพรมาใช้ในการขัดผิว นิยมนำมาใช้ร่วมกับ น้ำผึ้ง โยเกิร์ต น้ำนมสด เนื่องจากอาจเกิดการระคายเคือง แพ้ได้สำคัญบางคนที่มีผิวแพ้ง่ายถ้านำมาสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง

จึงมีการนำมาผสมให้เข้ากันด้วยส่วนผสมดังกล่าว แล้วจึงนำมาทาพอกผิวทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที หรือนำมาขัดผิวเพื่อให้ผิวขาวกระจ่างใส

การขัดผิวด้วยผงสมุนไพรยังสามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วให้หลุดออกมาอย่างรวดเร็ว ( ปกติเซลล์ผิวหนังชั้นบนสุดจะผลัดเซลล์ทุก 14 วัน)  การขัดผิวด้วยสมุนไพรจึงกระตุ้นให้ผิวชั้นล่าง ที่ใหม่กว่าให้ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว อีกทั้งลดการสะสมของสิ่งสกปรกที่ฝังบนผิวหนังด้านบน ที่อาจเป็นสาเหตุสำคัญของโรคผิวหนัง ผื่นคัน หรือมีกลิ่นตัวได้อีกด้วย

แต่การเลือกใช้สมุนไพรมีทั้งด้านมีคุณประโยชน์ และโทษถ้าหากใช้ผิดวิธี ดังนั้นก่อนเลือกใช้สมุนไพร โดยเฉพาะการนำมาใช้เพื่อเสริมสร้างความงาม หรือใช้ในสปา จึงควรจะปรึกษาผู้รู้ หรือขอคำแนะนำจากแพทย์แพทย์ไทยก่อนนะคะ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้