6 เคล็ดลับเก็บน้ำมันหอมระเหยให้นานขึ้นทำได้เองที่บ้าน

380 Views  | 

6_Tips_to_store_essential_oil_last_longer_at_home_บ้านไอดิน

6 เคล็ดลับเก็บน้ำมันหอมระเหยให้นานขึ้นทำได้เองที่บ้าน

น้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติส่วนใหญ่มีอายุการเก็บรักษา ภายหลังเปิดแล้วไม่เกิน 2 ปี แต่จะพบว่ามีปัจจัยเร้าที่เร่งเร้าให้น้ำมันหอมระเหยหมดอายุได้เร็วขึ้นมากมาย วันนี้บ้านไอดินจะมาบอก 6 เคล็ดลับง่ายๆที่คุณสามารถเก็บรักษาน้ำมันหอมระเหยให้นานขึ้น สามารถทำเองได้ที่บ้าน มาลองดูกันนะคะ 

1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าน้ำมันของคุณถูกเก็บไว้ในขวดแก้วสีเข้ม โปรดทราบว่าขวดแก้วสีเหลืองอำพันเป็นสีขวดมาตรฐาน เนื่องจากจะช่วยป้องกันแสงอัลตราไวโอเลตได้

เก็บน้ำมันไว้ในขวดแก้วสีเข้ม การสัมผัสกับแสงอาจทำให้น้ำมันหอมระเหยออกซิไดซ์ค่อนข้างเร็ว เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น พวกเขามักจะสูญเสียกลิ่นหอมและคุณภาพการรักษาที่พวกเขาอาจมี ด้วยเหตุนี้จึงควรหลีกเลี่ยงแก้วใสและขวดพลาสติกในทุกกรณี

ขวดแก้วสีเหลืองอำพันและโคบอลต์สีน้ำเงิน แก้วสีเขียวและสีม่วงเป็นสีทั่วไปที่ใช้เก็บน้ำมันหอมระเหย สีเข้มเหล่านี้จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดออกซิเดชัน ควรหลีกเลี่ยงการเก็บน้ำมันหอมระเหยในขวดพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นสีอะไรก็ตาม พลาสติก PET และ HDPE จะไม่เสื่อมสภาพจากการเก็บน้ำมัน แต่พลาสติกอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะย่อยสลายได้ง่ายด้วยน้ำมัน

2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าฝาปิดแน่นสนิท การสัมผัสกับอากาศสามารถทำให้น้ำมันออกซิไดซ์ได้มากเท่ากับการสัมผัสกับแสงแดด ด้วยเหตุนี้ สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าขวดของคุณมีผนึกแน่นหนา ฝาเกลียวส่วนใหญ่จะมีซีลที่ดี แต่ควรตรวจสอบขวดที่ใช้จุกปิดตกแต่งในจุดอื่นๆเพื่อให้แน่ใจว่าอากาศเข้าไปไม่ได้และน้ำมันจะไหลออกมาไม่ได้

3. การจัดเก็บน้ำมันในสภาพแวดล้อมที่มั่นคง

อย่าเก็บไว้ที่ใด ๆ ที่มีแสงแดดหรือความชื้น ซึ่งเป็นตัวเร่งกระบวนการออกซิเดชันรวมถึงชั้นวางของในห้องน้ำหรือห้องนอน แสงแดดสามารถทำให้น้ำมันออกซิไดซ์ได้ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน คุณสามารถเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้าหรือในลิ้นชักได้ แม้ว่าจะไม่มีการควบคุมอุณหภูมิในที่จัดเก็บแบบนี้ก็ตาม สถานที่เก็บน้ำมันหอมระเหยที่ดีที่สุดคือในที่แห้งและเย็นและมีอุณหภูมิที่ควบคุมได้อย่างดี

4. เพื่อให้น้ำมันหอมระเหยมีอายุการใช้งานยาวนาน ควรใช้ขวดแก้วขนาดเล็กกว่าเพื่อแบ่งเก็บ แนะนำให้ใช้ขวดขนาด 10-15 มล. หรือเล็กกว่า นั้น) และอย่าลืมปิดขวดให้สนิททุกครั้งหลังใช้งาน

5. ควรจำกัดเวลาที่ปิดฝาขวดไว้ ยิ่งออกซิเจนน้อยยิ่งดี ใช้ฝาเกลียวแข็งแทนฝายางแบบดรอปเปอร์ หรือหลอดหยดที่มีฝาปิด ขวดน้ำมันจำนวนมากมาพร้อมกับหลอดหยดแบบแก้วที่มีหัวบีบเป็นจุกยางเป็นฝาปิด เพื่อให้หยดน้ำมันได้ง่ายขึ้น ฝาปิดเหล่านี้อาจสะดวก แต่ยางจะเสื่อมสภาพเมื่อเวลาผ่านไป แม้หลังจากเก็บรักษาไว้ค่อนข้างสั้น ยางในกระเปาะก็สามารถสลายตัวและอาจรั่วไหลลงไปในน้ำมันของคุณได้

6. อย่าถอดตัวลดช่องปากพลาสติกเหนือปากขวด ช่วยให้น้ำมันไหลครั้งละหนึ่งหยด—แต่ยังจำกัดปริมาณอากาศที่เข้าสู่ขวดด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้