น้ำมันหอมระเหยมีอายุอยู่ได้นานแค่ไหน?

365 Views  | 

น้ำมันหอมระเหยมีอายุอยู่ได้นานแค่ไหน?

น้ำมันหอมระเหยมีอายุอยู่ได้นานแค่ไหน?

น้ำมันหอมระเหยไม่เน่าเสียเหมือนอาหาร แต่จะเปลี่ยนไปตามกาลเวลา

เมื่อน้ำมันสัมผัสกับออกซิเจน แสง และความร้อน องค์ประกอบของน้ำมันจะเริ่มเปลี่ยนแปลง เมื่อเวลาผ่านไป เริ่มสูญเสียความแรงของกลิ่นและประสิทธิภาพ นี่คือสาเหตุที่น้ำมันหอมระเหยส่วนใหญ่ขายในขวดสีเหลืองอำพัน หรือขวดแก้วสีเข้มกว่าช่วยป้องกันแสงอัลตราไวโอเลตได้ดีกว่า

สำหรับน้ำมันหอมระเหยแต่ละชนิดนั้นมีความแตกต่างกันเพราะมีองค์ประกอบทางเคมีต่างกัน ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานอย่างน้อย2-3 ปีก่อนที่น้ำมันหอมระเหยนั้นจะเริ่มลดระดับคุณสมบัติและกลิ่นลงไป เพราะทันทีที่คุณเปิดขวดหรือภาชนะบรรจุน้ำมันหอมระเหยขวดใหม่และสัมผัสกับออกซิเจน กระบวนการที่เรียกว่าออกซิเดชันจะเริ่มต้นขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันหอมระเหยทุก 3 ปีเพื่อความปลอดภัย แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับน้ำมันหอมระเหยบางชนิด คือ แพทชูลี่ กระดังงา หญ้าแฝก และไม้จันทน์ เพราะน้ำมันกลุ่มนี้จะมีกลิ่นและคุณสมบัติดีขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น

แม้ว่าคุณไม่ทราบวันที่กลั่นน้ำมันหอมระเหย แต่คุณยังคงสามารถติดตามอายุของน้ำมันได้โดยการเขียนวันที่ซื้อบนฉลากของขวดน้ำมัน หรือติดฉลากเขียนวันที่เปิดใช้วันแรกด้วยตัวคุณ ซึ่งเดี๋ยวนี้ มีบริษัทน้ำมันหอมระเหยบางที่ จะมีพื้นที่หรือฉลากที่ใช้เขียนได้ติดมาด้วยบนขวด ก็ช่วยให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องอายุการใช้งานได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้