ที่นอนนิ่มๆ เหมาะกับคนปวดเอวจริงหรือ

319 Views  | 

ที่นอนนิ่มๆ เหมาะกับคนปวดเอวจริงหรือ

ที่นอนนิ่มๆ เหมาะกับคนปวดเอวจริงหรือ

คุณชอบนอนที่นอนนุ่มๆ และยังไม่อยากเปลี่ยนใช่มั้ย แต่มันทำให้ปวดหลัง ปวดเอวใช่มั้ย

เวลาเรานอนหลับและหลับสนิท ความไม่รู้สึกตัวจะทำให้เราต้องอยู่ในท่าเดียวเป็นเวลานาน หากแนวกระดูกสันหลังเวลานอนของเราผิดธรรมชาติไปเป็นเวลานาน จะเป็นสาเหตุของการปวดหลัง ดังนั้นถ้าจะให้ดี เราควรเลือกใช้ที่นอนที่เหมาะกับสุขภาพหลัง ไม่ทำให้แนวกระดูกสันหลังของเราผิดธรรมชาติเวลานอน แต่สำหรับคนที่ยังไม่อยากเปลี่ยนที่นอน หรือชอบความสบายของที่นอนเก่าที่ใช้อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ลองใช้วิธีการนี้ ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อให้คุณนอนหลับสบาย และลดอาการปวดหลังจากที่นอน

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ท่านอน ไม่เกี่ยวกับความแข็งหรือนุ่มของที่นอนเท่าไรนัก

ท่านอนที่เหมาะสมจะช่วยคงส่วนเว้าโค้งของกระดูกสันหลังของเราไว้คือ กระดูกสันหลังช่วงคอเอนไปทางด้านหน้า กระดูกสันหลังช่วงอกไปทางด้านหลัง กระดูกสันหลังส่วนเอวมาทางด้านหน้า กระดูกสันหลังของคนเราแบ่งออกเป็นเส้นโค้งเว้า 4 ส่วน หากต้องการให้ส่วนโค้งเว้าเหล่านี้อยู่ในท่าที่เหมาะสม ควรหาแผ่นรองบริเวณเอวและเข่า อีกทั้งมีหมอนใบใหญ่คอยรับบริเวณกระดูกสันหลังส่วนคอ ไม่ใช่ส่วนศีรษะ แนะนำให้เลือกหมอนที่ทำจากวัสดุที่แข็งแรง มีความยืดหยุ่นปานกลาง ระบายอากาศดี สูง 10-12 เซนติเมตร กำลังเหมาะ

แม้จะมีแผ่นรองทั้งที่บริเวณคอ เอวและเข่าแล้ว แต่หากเผลอเปลี่ยนท่าขณะหลับองศาและตำแหน่งก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย แต่ไม่แนะนำให้ซื้อเตียงพับสามท่อนหรือสี่ท่อนที่วางขายทั่วไปในท้องตลาด นอกจากนี้นิสัยการนอนของแต่ละคนจะแตกต่างกัน บางคนชอบนอนตะแคง บางคนชอบนอนคว่ำ และอีกอย่างคนเราไม่สามารถนอนท่าเดียวได้ตลอดคืน เพียงเราพลิกตัวเปลี่ยนท่าเล็กน้อย เส้นแนวกระดูกสันหลังก็จะเปลี่ยนไปตามมุมและตำแหน่งของที่นอน

ดังนั้น หัวใจสำคัญคือ พยายามคงเส้นเว้าเส้นโค้งของกระดูกสันหลังในช่วงที่ตื่นให้มากที่สุด เช่น เมื่อก่อนเวลาขึ้นเครื่องบินเรามักจะเห็นหมอนหนุนใบเล็ก ๆ วางไว้เพื่อให้ผู้โดยสารใช้หนุนเอวอยู่ทุกที่นั่ง แต่ปัจจุบันสายการบินได้ออกแบบแก้ไขเก้าอี้ให้มีส่วนโค้งเว้าเพื่อให้นั่งสบายขึ้น ก็เพื่อวัตถุประสงค์เดียวกันนี้

ผู้ที่มีอาการปวดหลังปวดเอวบ่อย ๆ ควรหมั่นฝึกยืนพิงกำแพงทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 นาที ยืนหลังตรง อกผาย เกร็งหน้าท้องให้เอวสัมผัสกับกำแพงด้านหลัง ค้างไว้ 2 ยาที เมื่อทำเป็นนิสัยแล้วจะทำให้เดือน ยืน หรือนั่ง ด้วยท่าทางที่ถูกต้อง

ส่วนเรื่องความนุ่มหรือแข็งของที่นอน ไม่แนะนำให้นอนที่นอนแข็งๆ แต่หากที่นอนนิ่มเกินไปจนกระดูกสันหลังยุบลงไม่เกิน 2 เซนติเมตร สะโพกยุบลงไม่เกิน 2 เซนติเมตร จะเป็นลักษณะที่เหมาะสมสำหรับกระดูกสันหลังที่สุด คนที่ชอบนอนตะแคงก็เช่นกัน เวลานอนให้งอเข่าและปล่อยตัวตามธรรมชาติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้